17/1/11

Lựa chọn hạt dưa an toàn


TTO - Trong 23 mẫu thực phẩm và gia vị các loại được đoàn thanh tra Sở Y tế TP.HCM lấy từ hệ thống các siêu thị và chợ bán lẻ trên địa bàn mang đi kiểm nghiệm thì có 3 mẫu hạt dưa và bột ớt chứa phẩm màu công nghiệp Rhodamin B.
Lựa chọn hạt dưa có nguồn gốc rõ ràng để yên tâm hơn về chất lượng - Ảnh: N.Bình
Thị trường hạt dưa Tết 2011 lại tiếp tục “dậy sống” với thông tin phát hiện hạt dưa nhiễm hóa chất gây ung thư ngay trước khi vào cao điểm Tết. Theo đoàn thanh tra Sở Y tế TP.HCM trong quá trình kiểm tra, đơn vị phát hiện nhiều mẫu hạt dưa… không nhãn mác, không hạn sử dụng, chủ sạp không chứng minh được nguồn gốc mặt hàng đang bày bán. Sau khi đem đi kiểm định, một mẫu hạt dưa bán tại chợ Tân Định, Q.1 chứa Rhodamin B với hàm lượng lên tới 14,5 mg/1kg.
So với năm ngoái, thị trường hạt dưa năm nay được đánh giá an toàn hơn khi ít trường hợp hạt dưa bị phát hiện nhiệm chất công nghiệp Rhodamin B hơn. Theo Thanh tra sở người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì thực tế rất nhiều cơ sở, lò cung cấp hạt dưa rút kinh nghiệm từ năm ngoái đã cho tiến hành kiểm tra chất lượng phẩm hạt dưa từ đầu mùa.
Thanh tra sở khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên mua sản phẩm có công bố tiêu chuẩn chất lượng, ghi đầy đủ các yêu cầu về nhãn mác như tên, địa chỉ cơ sở, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần, và kiểm tra kỹ các công bố tiêu chuẩn chất lượng.
Về kinh nghiệm chọn mua hạt dưa, hiện nay trên thị trường có loại hạt dưa không nhuộm màu. Thông thường hạt dưa nhuộm màu để có vỏ láng đẹp hơn vì vậy, những loại hạt dưa không nhuộm màu đều được chọn từ số hạt dưa tốt, vỏ đẹp, người sử dụng hoàn toàn yên tâm.
Tuy nhiên, một bộ phận người dân vẫn thích chọn loại hạt dưa có màu có thể lưu ý. Để nhuộm màu cho hạt dưa thường có 2 loại hay được sử dụng đó là: phẩm màu thực phẩm và phẩm màu công nghiệp. Bằng mắt thường khó có thể phân biệt được hạt dưa nào được nhuộm phẩm màu công nghiệp hạt dưa nào không. Theo kinh nghiệm, những loại hạt dưa sử dụng phẩm màu công nghiệp thường có màu đỏ sắc, bóng trong khi màu thực phẩm thường dễ phải, tự nhiên.
Một điểm lưu ý nữa là hạt dưa là loại hạt có nhiều tinh dầu nên dễ gây nấm, mốc. Cần lựa chọn loại hạt dưa to, chắc ăn không có mùi hôi dầu mà thơm, béo. Người mua cần lựa chọn những sản phẩm có nhãn mác, hạn sử dụng và những lưu ý về thành phần phụ gia. 
N.BÌNH
theo Tuoitre.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chỉ thành viên của Blog mới được nhận xét.