17/1/11

Hàn Quốc: Xử phạt giáo viên nhận quà trên 27 USD


TT - Giáo viên nhận hơn 30.000 won (khoảng 27 USD) tiền mặt hoặc một món quà trị giá tương đương từ phụ huynh học sinh sẽ bị kỷ luật, theo tuyên bố mới đây của Văn phòng Giáo dục thủ đô Seoul, ngày 12-1.
Nhiều thập niên qua, vào Ngày nhà giáo Hàn Quốc (15-5), phụ huynh giữ truyền thống tặng quà (gọi là chonji) hoặc tiền mặt cho giáo viên để con em mình được ưu ái và quan tâm hơn trong lớp học. Tuy nhiên, cũng có một số giáo viên vòi vĩnh bằng cách đòi phụ huynh mời đi ăn ở những nhà hàng sang trọng và đắt tiền. Đã nổ ra nhiều tranh cãi trong ngành giáo dục ở Hàn Quốc về việc bãi bỏ truyền thống chonji, dù những món quà của phụ huynh xuất phát từ tấm lòng thật sự hay để đút lót.

Theo quy định mới, giá trị tất cả quà tặng phải dưới ngưỡng 30.000 won, giáo viên nhận quà hơn giá trị này hay vòi vĩnh phụ huynh sẽ bị kỷ luật, và phụ huynh nào phát hiện giáo viên nhận quà quá mức sẽ được thưởng.

Văn phòng Giáo dục Seoul cho biết một thầy giáo vừa bị khiển trách vì nhận thẻ quà tặng có trị giá lên đến 300.000 won. Phụ huynh báo cáo vụ việc này được thưởng 2,5 triệu won (hơn 2.200 USD). Cô Juyeon Kim, giáo viên ở Seoul, cho Tuổi Trẻ biết hiện cô và các đồng nghiệp rất e ngại về chuyện quà cáp từ phía phụ huynh vì có khả năng phụ huynh “gài bẫy” giáo viên để nhận tiền thưởng.
Trong một cuộc khảo sát với 1.660 phụ huynh học sinh, Ủy ban Nhân quyền và chống tham nhũng Hàn Quốc cho biết 36,4% phụ huynh ở các khu vực giàu có phía nam Seoul thường biếu tiền mặt cho giáo viên. Giải thích hành động của mình, 70,5% phụ huynh cho rằng quà tặng để thể hiện sự kính trọng, chỉ 14,2% phụ huynh cho biết tặng quà để con em được thầy cô ưu ái hơn. Gần 53% phụ huynh biếu giáo viên 50.000 won và 37,4% tặng 100.000 won.
DUY PHÚC
Theo Tuoitre.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chỉ thành viên của Blog mới được nhận xét.