25/11/10

10 mặt hàng bị 'hét giá' khủng khiếp


Danh sách 10 sản phẩm sau đây được bình chọn là quá đắt so với giá thực của chúng, nên tốt hơn hết là nên tránh xa chúng nếu muốn tiết kiệm tiền.
1. Tin nhắn văn bản: Đắt gấp 60 lần
232254312_tin_20nhan
Một tin nhắn khoảng 160 ký tự trên điện thoại di động có cước phí là 20 xu tại Mỹ. Tuy nhiên, chi phí truyền tin nhắn đó thực ra chỉ mất 0,3 xu. Tức là nhà cung cấp tính đắt gấp 60 lần. Và do vậy, kể cả khi nhà cung cấp khuyến mãi chỉ 10 xu cho một tin nhắn thì cũng chẳng có gì đáng để vui mừng cả.
Trong một cuộc họp của Quốc hội, nhà phân tích chính sách Joel Kelsey tại Hiệp hội Người tiêu dùng Mỹ cho biết: "600 tin nhắn SMS còn chứa ít thông tin hơn là một phút gọi điện thoại". Do vậy, nếu tính với giá của tin nhắn, thì một cuộc điện thoại có lẽ sẽ tốn đến 120 USD.
2. Nước đóng chai: Đắt gấp 40 lần
1209530045_nuoc_20dong_20chai
Nếu ngành công nghiệp nước đóng chai công bố một bộ phim tài liệu về quy trình làm ra chúng, bạn sẽ cảm thấy rất thất vọng. Có rất nhiều con số ước đoán về chi phí làm ra một chai nước đắt hơn bao nhiêu so với lấy nước từ nhà. Theo website Twilight Earth, thì con số này là gấp 40 lần! Một phần dựa trên sự thật rằng số tiền để làm ra một chai nhựa đựng nước bằng lượng nước trong cả 5 chai cộng lại.
Do vậy, người tiêu dùng được khuyên là nên tận dụng những chai nước cũ bằng cách đổ đầy chúng bằng nước ở nhà và mang theo bên người.
3. Bỏng ngô trong rạp chiếu phim: Đắt gấp 12,75 lần
2019450607_bong_20ngo1
Khi một bộ phim được công chiếu lần đầu tiên, phần lớn lợi nhuận từ việc bán vé sẽ thuộc về xưởng phim chứ không phải rạp chiếu. Do vậy, các chủ rạp thường cố bù đắp lại lợi nhuận bằng cách bán những thứ như bỏng ngô. Đây là một phương pháp hết sức hiệu quả, vì khi khách hàng trả 6 USD cho một túi bỏng ngô loại vừa thì tức là bạn đã phải chịu mua đắt hơn thực tế 12,75 lần!
Các rạp chiếu phim có được 40% lợi nhuận từ việc nhượng quyền, và do vậy, họ cố gắng giữ giá ở mức thấp. Họ biết rằng giá cao sẽ không cạnh tranh được với rạp khác, cũng đồng nghĩa với việc họ chẳng bán được lon soda, thanh kẹo hay túi bỏng ngô nào cả.
4. Thuốc của những hãng tên tuổi: Đắt gấp 2 – 30 lần
1334466641_thuoc
Theo Hiệp hội những người về hưu Mỹ, trong năm qua, giá thuốc của các hãng nổi tiếng đã tăng 10%, trong khi các thuốc generic (thuốc phiên bản) lại có xu hướng giảm. Giai đoạn từ tháng 4/2009 đến tháng 3/2010, nếu dùng 3 loại thuốc generic, giá thuốc trung bình hàng năm cho một người giảm 51 USD, trong khi nếu dùng thuốc của các hãng tên tuổi, người tiêu dùng sẽ phải trả thêm 706 USD.
Các loại thuốc generic thường rẻ hơn so với các hãng tên tuổi. Nhưng kể cả giá của các loại này cũng dao động tùy vào từng công ty. Ví dụ, Costco bán thuốc rẻ hơn nhiều so với Walgreens và một số hãng dược phẩm khác.
5. Đồ dùng trong tủ lạnh khách sạn: Đắt hơn gấp 4 lần
2007326537_tu_20lanh_20khach_20san
Một phân tích của trang Oyster.com phát hiện ra rằng một vài khách sạn ở New York tính giá 10 USD cho một chai nước và 12 USD cho một bộ kem đánh răng. Vì vậy, để bảo vệ ví tiền, tốt nhất khách hàng đừng bao giờ mở cái tủ lạnh trong phòng ra!
6. Cà phê: Đắt hơn 3 lần
1154204602_ca_20phe
Nhờ có Starbucks, ngày nay, người tiêu dùng phải trả một cái giá gấp ba hoặc hơn thế cho một tách cà phê! Một cốc cà phê có giá 3 USD mua ở quán cũng có thể được làm tại nhà với giá chỉ bằng 1/4.
7. Rượu: Đắt gấp 3 lần
1805165907_ruou
Việc một nhà hàng mua chai rượu giá 5 USD và sau đó bán cho khách với giá 25 USD không còn là chuyện lạ nữa. Và một cốc rượu thậm chí còn có thể đắt hơn vì chai rượu đã dùng rồi mà không hết thì chỉ có thể vứt đi.
Nhà phê bình thực phẩm của tờ San Francisco Chronicle nói rằng việc bán đắt hơn 2,5 lần là hợp lý để nhà hàng bù vào chi phí cất giữ, phục vụ và cả sinh ra lợi nhuận nữa. Một chai rượu 10 USD có thể tính với giá 25 USD trên bàn tiệc và 15 USD nếu bán lẻ. Bởi vì rượu là nguồn thu lợi lớn nhất của nhà hàng nên khách hàng không thể mang rượu của mình vào và uống miễn phí ở đấy. Họ sẽ tính khoảng 10 đến 20 USD tiền công mở chai.
8. Thiệp chúc mừng: Đắt gấp 2 lần
1129287697_thiep_20chuc_20mung
Thường thì những tấm thiệp đẹp đẽ nhất mà người nhận giữ lại chính là những cái được làm bằng tay. Dù đó chỉ là nét chữ nguệch ngoạc của trẻ con hay một lời nhắn chân thành của bạn bè, thì nó cũng được trân trọng hơn thiệp mua ở ngoài hàng với giá 2 đến 4 USD.
Vẫn biết vậy nhưng nhiều người vẫn trả gấp đôi để mua thiệp in sẵn vì lý do tiện dụng. Mua một chiếc thiệp được sản xuất hàng loạt rõ ràng là dễ hơn rất nhiều so với việc tự làm một chiếc ở nhà.
9. Xem phim trong phòng tại khách sạn: Đắt gấp 2 lần
1357226805_xem_20phim_20trong_20khach_20san
Giống như tủ lạnh, phim chính là một cách khác để nhiều khách sạn moi tiền khách hàng. Do đó, khách hàng được khuyên nên mang máy tính xách tay và đĩa DVD theo để tiết kiệm tiền thuê phim khoảng 10 đến 15 USD.
10. Rau quả được cắt gọt sẵn: Đắt gấp 1,4 lần
843846529_rau_20qua_20cat_20san
Giống như rất nhiều sản phẩm trong danh sách này, rau quả cắt gọt sẵn cũng là một cách tiết kiệm thời gian. Nhưng bù lại, khách hàng lại phải chi gấp 1,4 lần cho thời gian tiết kiệm được. Đó chỉ là một cái bẫy mà các cửa hàng rau quả giăng ra để khuyến khích người tiêu dùng chi tiền. Để tiết kiệm, người ta hoàn toàn có thể mua rau quả tươi từ nông dân hoặc mua từ cửa hàng và về tự cắt nhỏ chúng. Theo VnExpress

Ba sự thật nên biết quanh cơn sốt giá vàng


Giá vàng Việt Nam chịu tác động của giá vàng thế giới vốn đã tăng khoảng 54% trong 2 năm qua. Một số nhà phân tích dự báo giá vàng có thể lên 1.500 USD/ounce vào cuối năm nay, số khác cảnh báo đã xuất hiện bong bóng trên thị trường vàng.

255245231_2311_vang
Niềm tin - mấu chốt của cơn bộc phát quanh giá vàng
“Phi mã” ở Việt Nam - 3 yếu tố chính
Giới phân tích cho rằng giá vàng Việt Nam chịu sự tác động của giá vàng thế giới, nhưng lý do thứ nhất khiến giá vàng tăng vọt là do sự chậm trễ trong việc nhập khẩu vàng.
Yếu tố thứ hai có thể là áp lực liên quan đến câu chuyện về tỷ giá hối đoái. Tuy nhiên, cho đến mấy ngày gần đây, những dấu hiệu về áp lực tỷ giá hối đoái cũng đã giảm nhẹ đi một phần, nên giới phân tích cho rằng đó không phải là tác động cơ bản.
Yếu tố thứ ba là yếu tố tâm lý. Diễn biến của giá vàng ở Việt Nam trong những ngày qua có thể nói là liên tục được điều chỉnh, tức là có thể giới kinh doanh vàng đang làm giá chứ không phải là liên quan tới vấn đề tỷ giá hay giá vàng thế giới. Những biến động trên thị trường vàng cũng ít nhiều tác động đến thị trường lương thực, thực phẩm cũng như các thị trường khác.
Vấn đề niềm tin ở châu Á
Yếu tố tâm lý có thể nói là đã bao trùm cả châu Á, chứ không chỉ ở Việt Nam. Ngày 3/11, Ngân hàng Trung ương Mỹ đã thông báo "bơm" 600 tỷ USD trong 8 tháng sắp tới để kích thích kinh tế, gần như lập tức, đồng USD bị sụt giá, còn giá vàng trên thế giới lại tăng.
Đồng USD sụt giá khiến đồng nội tệ của nhiều nước lên giá. Họ can thiệp vào thị trường ngoại hối, cụ thể là mua đồng USD và bán đồng nội tệ để đồng nội tệ khỏi tăng giá.
Bên cạnh đó, bất ổn tại Hy Lạp chưa lui thì lại đến "núi" nợ xấu của Ailen và khủng hoảng chính trị manh nha tại Italia - thành viên kinh tế thứ ba của khu vực đồng euro sau Đức và Pháp. Đồng euro sụt giá cũng khiến giá vàng tăng.
Thêm vào đó, nguy cơ lạm phát tại Trung Quốc là khá rõ, khiến Bắc Kinh nâng lãi suất và dự trữ pháp định ngân hàng để hạ nhiệt kinh tế. Tất cả các yếu tố quốc tế đầy rủi ro đó khiến người ta tích trữ vàng để phòng thân.
Vàng còn lên, hay sắp xuống?
Tỉ phú Mỹ George Soros, người được mệnh danh là “thầy phù thủy” trên thị trường tiền tệ, cho rằng đã xuất hiện bong bóng trên thị trường vàng. Ông nói: “Có thể vàng còn lên giá nữa nhưng chắc chắn nó không an toàn và không thể bền vững mãi mãi”.
Từ đầu năm đến nay, ông Soros đã vài lần cảnh báo về bong bóng giá vàng, nhấn mạnh rằng đầu tư vào vàng là không an toàn vì sau khi đạt đỉnh giá sẽ đột ngột đi xuống. Theo Soros, giá vàng có thể còn tăng nhưng "sẽ không kéo dài mãi".
Tuy nhiên, các chuyên gia có quan điểm không thống nhất về việc giá vàng sẽ lao dốc hay chỉ điều chỉnh tạm thời. MR Raghu, Phó Chủ tịch cấp cao thuộc Trung tâm tài chính Kuwet (Markaz), cho rằng giá vàng sẽ không thể quay lại mốc 500 USD/ounce như trước đây. Zeki Muderrisoglu, Quản lý quỹ của Tập đoàn quản lý tài sản thuộc Ngân hàng Quốc gia Abu Đabi, cũng tin rằng thời điểm này chưa thích hợp để bàn về việc giá vàng có thể xuống đến ngưỡng 500 USD.
Trong khi đó, tuần trước, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Robert Zoellick lại thu hút sự chú ý tới thông điệp từ việc giá vàng thế giới tăng mạnh. Trong bối cảnh thế giới có nguy cơ rơi vào một "cuộc chiến tiền tệ", như một số lời cảnh báo, ông Zoellick tuyên bố giá vàng đã lên đến hơn 1.400 USD/ounce là không thể phớt lờ.
                                                                                                                      Theo Dân Trí

'Gián điệp' giúp bố mẹ giám sát con chơi máy tính


"NHUMINH được sử dụng máy ngày thường vào thời điểm 7-9h sáng, 11-12h trưa và 8-10h tối. Thứ 7 và chủ nhật quy định trong khung màu xanh", cậu con anh Thiện mỗi lần bật máy lại nhận được lời nhắc nhở tự động này và máy khóa nếu ngoài giờ chơi.
Trẻ con ngày nay làm quen với máy tính từ rất sớm. Ảnh minh họa: laptopshop.co.uk
Thời đại công nghệ thông tin hiện nay, phần lớn gia đình đều có máy tính nối mạng Internet, con trẻ dù chỉ mới 5-6 tuổi đã có thể thành thạo lướt web, chơi game, thậm chí gõ lộc cộc từng chữ (vì chưa biết viết) để chát chít với bạn bè người thân.
Như cu Minh, con anh Thiện, mới 8 tuổi nhưng rành rẽ chơi game trên máy tính. Suốt mùa hè vừa qua được ở nhà nhiều, trong khi bố mẹ đều đi làm vắng, cu cậu thỏa sức cắm mặt vào máy tính, hết chơi trò chơi đến chat với cô chú, đến nỗi mỗi chiều mặt mày cứ lơ ngơ mệt mỏi. Một lần ông bố tình cờ bắt gặp cu cậu dán mắt vào đọc những tin giết người cướp của trên mạng rồi bình luận "ghê quá". Chột dạ, anh Thiện quyết định tìm cách ngăn chặn thằng con lướt web.
"Thế giới vi tính đầy những cám dỗ trẻ, nếu bỏ mặc chúng tự do với máy tính thì sẽ có tác hại khôn lường", người bố này nói và nhờ chuyên gia vi tính nghiên cứu phần mềm ngăn chặn.
Phần mềm mà anh Thiện cài vào máy tính ở nhà để quản lý giờ giấc chơi game, vào Internet của cu Minh là Salfeld Child Control. Đây là phần mềm có thể load về trên mạng, đáp ứng được yêu cầu quản lý giờ sử dụng máy tính, ghi rõ ràng nhật ký truy cập...
Anh Thiện trao đổi kinh nghiệm với VnExpress.net: "Bố mẹ có thể dùng chức năng PC Availability để thiết lập số giờ nhiều nhất cho phép sử dụng máy tính trong từng ngày cho con, quản lý thời gian đăng nhập Internet. Còn chức năng Block Times ngăn bé dùng máy tính vào giờ nghỉ".
Ví dụ: chức năng Blocked Times hiển thị dãy màu xanh thời điểm được sử dụng máy tính, dãy màu đỏ báo thời gian cấm. Máy tính nhà anh Thiện thể hiện yêu cầu sau: NHUMINH được sử dụng máy ngày thường vào các thời điểm 7-9h sáng, 11-12h trưa và 8-10h tối. Riêng ngày thứ 7 và chủ nhật được sử dụng nhiều hơn (xem khoảng màu xanh trong hình).
Với thiết lập này, cậu con chỉ có thể vào mạng ở các thời điểm đã được cho phép. Đồng thời nó cũng không cho phép cậu chat, vào trang khiêu dâm, xem hình ảnh bạo lực hay có vũ khí, tiếp cận trang của người lớn hay ma túy, bia rượu; không cho phép tải về máy tính.
Anh Thiện cho biết, từ khi cài phần mềm quản lý trẻ em này, anh có thể xem lại nhật ký dùng máy tính của con, được "mách" thông báo truy cập qua mail... nên đi làm cả ngày vẫn yên tâm hơn về hoạt động cậu nhóc tại nhà.
Theo Chuyên gia tư vấn giáo dục Phạm Phúc Thịnh, thuộc Trung tâm tư vấn Nhịp cầu hạnh phúc, việc cài phần mềm giám sát trẻ em chơi máy tính và vào Internet là một giải pháp hiệu quả cho các bậc phụ huynh. "Tuy nhiên kỹ thuật cũng chỉ là kỹ thuật, điều quan trọng là phụ huynh phải tập cho trẻ thói quen có kỷ luật từ những việc nhỏ nhất, trong đó có khuôn khổ thời gian chơi máy tính", ông Thịnh nhấn mạnh.
Bích Vân
Nguồn VnExpress

Viêm da do... khăn, giấy vệ sinh

Liên tục bị nổi chàm, ngứa ngáy ở chỗ kín, đến bác sĩ khám, sau một tuần được tư vấn theo dõi điều trị, chị Yến bất ngờ phát hiện, nguyên nhân gây bệnh chính là cuộn giấy vệ sinh.

Bệnh nhân cho biết, vốn có thói quen dùng giấy cuộn để lau, những vùng da tiếp xúc sau đó bị ngứa và nổi mẩn đỏ. "Nghĩ mình bị nấm, tôi đến bác sĩ da liễu để khám và uống thuốc nhưng không khỏi. Mãi đến khi được tư vấn ngưng dùng giấy vệ sinh thì một tuần sau đó tôi hết hẳn triệu chứng", bệnh nhân nhà ở Hóc Môn, TP HCM nói.
Giấy trên bàn ăn chưa chắc đã đạt vệ sinh. Ảnh: Thiên Chương.
Giấy trên bàn ăn chưa chắc đã đạt vệ sinh. Ảnh: Thiên Chương.
Cùng thường xuyên dùng giấy, chị Hoa nhà Đồng Nai cũng đến bệnh viện khám trong tình trạng da cổ, mép môi và mi mắt bị ngứa ngáy và nổi đỏ. Qua thăm khám và loại trừ các nguyên nhân gây bệnh, thủ phạm cũng được xác định là do giấy vệ sinh đã gây phản ứng với da.
Bác sĩ Ngô Kim Thanh, chuyên khoa da liễu và tiêu hóa Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM cho biết, chị Yến và Hoa chỉ là hai trong số rất nhiều bệnh nhân đến khám tại bệnh viện mắc bệnh có liên quan đến việc tiếp xúc với khăn giấy lau miệng hoặc giấy vệ sinh.
"Cứ 10 bệnh nhân mắc chứng viêm kết mạc, thì có đến khoảng 8 người được xác định có liên quan đến giấy lau. Trong đó, không ít phụ nữ còn bị các khu vực nhạy cảm như viêm âm hộ, âm đạo, viêm quanh hậu môn", bác sĩ Thanh nói.
Cũng theo bà Thanh, hầu hết bệnh nhân bị cùng chứng ngứa, nổi chàm và sau khi ngưng dùng giấy lau thì khỏi bệnh. "Chưa có nghiên cứu cụ thể, nhưng qua thực tế điều trị có thể cho thấy, những cơ thể nhạy cảm thường phản ứng với giấy lau và đặc biệt là những loại giấy không đạt chất lượng hoặc không được bảo quản tốt", bác sĩ này nói.
Phân tích sự liên quan giữa khăn giấy, giấy vệ sinh và các chứng bệnh về da, tiến sĩ Vũ Ngọc Bảo, Tổng thư ký Hiệp hội giấy và bột giấy Việt Nam cho rằng, hiện còn rất nhiều loại giấy được sản xuất theo một quy trình cực bẩn.
"Giấy vụn thay vì được xử lý theo quy trình tách rác - tách tạp chất - khử mực -khử các loại hóa chất trên giấy - tẩy - phân tán sợi - xử lý nhiệt - rửa nhiều cấp - tẩy trắng bằng H2O2, thì các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ vì không có đủ máy móc lại tiết kiệm chi phí nên đã bỏ bớt các bước tẩy mực làm sạch và dùng Clo nguyên chất vốn độc hại để tẩy trắng", ông Bảo nói.
Cách làm này theo tiến sĩ Bảo sẽ khiến giấy thành phẩm còn lẫn nhiều tạp chất, chất bẩn, vi khuẩn, trong đó có các hóa chất gây hại có thể khiến dị ứng với da hoặc các bệnh đường tiêu hóa.
Giấy vụn không được xử lý kỹ sẽ mang mầm bệnh đến cho người dùng.
Giấy vụn không được xử lý kỹ sẽ mang mầm bệnh đến cho người dùng. Ảnh do Hiệp hội giấy và bột giấy Việt Nam cung cấp.
Nói về thực trạng trên, ông Lê Văn Nhân, Phó giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM (Sở Y tế TP HCM) thừa nhận, trong những lần lấy mẫu khăn đi kiểm tra, cơ quan này đều phát hiện có chứa các yếu tố vi sinh, hóa lý không có lợi cho sức khỏe người sử dụng.
Kết quả là như thế nhưng không thể kết luận các sản phẩm này có đạt chuẩn quy định hay không bởi trên thực tế, quy chuẩn chất lượng của giấy lau, giấy lụa chưa được ban hành. Các doanh nghiệp sản xuất chỉ tự công bố rồi tự chịu trách nhiệm với công bố chất lượng của mình.
"Đã đến lúc chúng ta cần có những quy định số lượng vi sinh, yếu tố hóa lý đối với mặt hàng này cụ thể, bởi với giấy lụa, ngoài độ mềm, mỏng, khả năng thấm hút thì các yếu tố vi sinh, hóa lý cũng cần phải bảo đảm bởi các chỉ tiêu này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến da người dùng, đặc biệt là trẻ em", ông Nhân nói.
Tìm hiểu của VnExpress.net tại TP HCM và Hà Nội cho thấy, loại giấy dành cho khách lau miệng, lau đũa tại các quán ăn bình dân thường có màu trắng đục, xanh đỏ, lẫn các chấm đen bẩn. Khi lau, giấy bở tơi và dễ rách, thậm chí bay bụi.
Chủ một quán ăn cho biết, loại này có giá rẻ hơn một nửa so với giấy có thương hiệu trên thị trường. "Bán cơm bình dân cho sinh viên không lãi nhiều, cho nên chúng tôi phải cân nhắc", một chủ hàng cơm ở Thủ Đức nói.
Còn theo một chủ hàng phở ở quận Bình Tân, đôi khi vẫn nghĩ đến chuyện giấy lau rẻ tiền là không thể tốt và chưa chắc sạch, "nhưng nếu các thương hiệu lớn mà nghiên cứu được loại giấy chất lượng nhưng giá cả phù hợp thì tốt biết bao".
Thiên Chương
Nguồn VnExpress

Cuộc đấu giá từ thiện bị biến thành trò đùa

12 ngày sau khi công bố bức tranh đá quý, viên rubi nặng 10 kg, chiếc trống đồng, được nhiều nhà hảo tâm chịu mua với giá hàng chục tỷ đồng ủng hộ miền Trung, chiều 23/11, Hội Chữ thập đỏ TP HCM cho biết họ đã bị lừa.
> Đấu giá từ thiện đá ruby khổng lồ ủng hộ dân vùng lũ/ Bộ linh vật do Ngọc Hân đại diện thu gần 48 tỷ đồng

Bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP HCM chia sẻ, dù đã có kinh nghiệm trong việc bán đấu giá gây quỹ từ thiện, nhiều lần cũng bị những người giả danh nhà hảo tâm hứa mua vật phẩm giá cao, hoặc hứa ủng hộ tiền thật nhiều rồi sau đó bặt vô âm tín, nhưng chưa lần nào nghiêm trọng như lần này.
Viên đá ruby khổng lồ được đẩy giá lên 11 tỷ đồng. Ảnh: Thiên Chương.
Viên đá ruby khổng lồ được đẩy giá lên 11 tỷ đồng. Ảnh: Thiên Chương.
"Đêm hội Hoa hậu Trái đất và Doanh nhân hướng về miền Trung", do Công ty Cổ phần đá quý Gia Gia mua bản quyền của tập đoàn Thanh Niên Media, diễn ra tại khách sạn Queen Plaza, TP HCM, đêm 11/11. Sự kiện được đăng ký kỷ lục Việt Nam với việc "hơn 90 hoa hậu thế giới và doanh nhân cùng có mặt để chung tay làm từ thiện".
Chương trình đã được phát sóng trên các kênh quốc tế như NBC, StarWorld và những kênh truyền hình trong nước.
Bộ Tứ linh (long - lân - quy - phụng) - tác phẩm nhận giải xuất sắc tại Triển lãm sinh vật cảnh cao cấp toàn quốc trong dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long, có giá đấu khởi điểm là 40 tỷ đồng, chỉ sau vài phút số tiền cho linh vật này tăng dần từ 42 lên 45 rồi dừng lại ở con số 47,9 tỷ đồng. Người thắng cuộc để sở hữu tác phẩm nghệ thuật này là đại diện Công ty gốm sứ Bảo Long.
Các vật phẩm quý khác gồm chiếc trống đồng kỷ vật 1000 năm Thăng Long được một người xưng tên Lương Đức Hải trả mua với giá thu về 12 tỷ đồng; bức tranh đá quý có chữ ký của khoảng 80 thí sinh Miss Earth được một người tên Thanh Bình đấu với mức giá 3 tỷ đồng. Còn viên đá rubi khổng lồ được người tên Phát xưng là đại diện Công ty Bình Điền, Long An, mua giá 11 tỷ đồng.
"Tuy nhiên sau đó, chúng tôi liên lạc lại thì người mua bức tranh đá quý và trống đồng đều không bắt máy. Đại diện Công ty Bình Điền thì cho rằng không có cá nhân nào tên Phát tham gia đấu giá", bà Nguyễn Thị Huệ nói.
Câu chuyện trả tiền đấu giá cho bộ tứ linh cũng thất bại. Bà Huệ cho hay, sau buổi đấu giá, chủ sở hữu của bộ long - lân - quy - phụng tự ý đưa sản phẩm về Lâm Đồng và yêu cầu đơn vị thắng đấu giá phải giao trực tiếp 47,9 tỷ đồng, sau đó họ muốn quyên góp từ thiện bao nhiêu là quyền của họ. Công ty gốm sứ Bảo Long không đồng ý.
Theo bà Huệ, phía Bảo Long từ chối giao dịch vì hai lý do. Thứ nhất: chủ sở hữu của bộ tứ linh đã tự ý đưa sản phẩm đi nơi khác. Thứ hai: Bảo Long chỉ giao tiền cho Hội Chữ thập đỏ TP HCM chứ không giao cho chủ của linh vật.
"Đại diện Công ty Bảo Long sau đó chỉ đồng ý góp cho Hội 1 tỷ đồng tiền mặt", bà Huệ nói.
Như vậy, tính đến nay, dù đã công bố trên các phương tiện truyền thông số tiền trên lý thuyết có được từ đêm đấu giá là 74 tỷ đồng, Hội Chữ thập đỏ TP HCM chỉ thu được hơn 1 tỷ đồng (bao gồm số tiền 1 tỷ đồng ủng hộ của Bảo Long, 100 triệu đồng của Công ty TNHH một thành viên dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất và vài triệu đồng của các cá nhân).
Trống đồng được cũng được đồng ý mua giá 12 tỷ đồng.
Trống đồng cũng được đồng ý mua giá 12 tỷ đồng.
Phân tích nguyên nhân dẫn đến sự cố, đại diện ban tổ chức "Đêm hội Hoa hậu Trái đất và Doanh nhân hướng về miền Trung", ông Đinh Gia Diên, Giám đốc Công ty cổ phần đá quý Gia Gia cho rằng, ban tổ chức đã bị người tham gia đấu giá lừa bằng cách xưng bừa danh tính hoặc dùng số điện thoại giả để gọi đến chương trình.
"Có thể họ lợi dụng chúng tôi để quảng bá thương hiệu, cũng có thể họ xem đây như một trò đùa. Phần khác, người dẫn chương trình do thiếu kinh nghiệm hoặc trong tâm lý muốn bán được giá cao nhất nên bị kẻ xấu lừa", ông Diên nói.
Cũng theo ông Diên, có nhiều doanh nghiệp nghiêm túc, trả giá khá cao nhưng bị những kẻ giả danh trả giá cao hơn để phá hoại. "Chúng tôi đang nhờ luật sư tư vấn và sẽ trình sự việc đến cơ quan công an", ông Diên nói.
"Sự thật là tôi từng nhiều lần bị lừa kiểu này, nhưng đây chính là bài học kinh nghiệm cho những người làm từ thiện, rằng chớ vội mừng và công bố những kết quả có được từ những lời hứa ủng hộ từ thiện", Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP HCM nói.
Thiên Chương
Nguồn VnExpress