27/11/11

Canada giới thiệu nhiều học bổng hấp dẫn

 Đại sứ quán Canada vừa có thông báo các Chương trình học bổng du học dành cho sinh viên Việt Nam gồm: học bổng Pháp ngữ, học bổng tiến sỹ Vanier và học bổng sau tiến sỹ Banting. Hạn chót nộp hồ sơ là vào tháng 11/2011.

Theo đó, chương trình học bổng Canada dành cho khối Pháp ngữ do Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Canada (CIDA) tài trợ dành cho các ứng viên đến từ các nước phát triển là thành viên khối Pháp ngữ và nằm trong số các nước nhận viện trợ phát triển của Canada.

Ảnh minh họa.

Chương trình học bổng tiến sỹ Vanier Canada (CGS) cung cấp học bổng cho các sinh viên theo đuổi chương trình đào tạo tiến sĩ đẳng cấp thế giới thông qua việc hỗ trợ những người đạt thành tích cao trong học tập, nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên, kỹ thuật, y học và có các kỹ năng lãnh đạo.

Chương trình Banting có số tiền 70.000 đôla Canada mỗi năm trong hai năm. Đối tượng là các nhà nghiên cứu của cả Canada cũng như nước ngoài mới hoàn thành xong chương trình tiến sĩ, tương đương tiến sĩ hoặc có bằng chuyên môn về y tế. Sinh viên Canada và sinh viên nước ngoài đều có thể được nhận học bổng Vanier Canada trị giá 50.000 đôla/năm trong 3 năm.
 (Nguồn:Vnn)

Harvard rớt vị trí đại học thứ nhất trong Top các trường đại học

- Đại học Harvard lần đầu tiên rớt khỏi vị trí đầu bảng trong danh sách các trường đại học chất lượng nhất thế giới năm học 2011-2012, nhường lại vị trí dẫn đầu cho viện Công nghệ California (Caltech - bang California, Mỹ).

Bảng sếp hạng này do tạp chí giáo dục uy tín Times Higher Education (THE) của Anh đánh giá. Theo đó Đại học Harvard với 375 năm lịch sử đã tụt xuống vị trí thứ hai sau Học viện Công nghệ California (Mỹ).

Lần đầu tiên Harvard mất vị trí thứ nhất trong top các trường đại học. (Ảnh: Internet).
Mặc dù đây là ngôi trường trẻ tuổi hơn, Học viện Công nghệ California được thành lập từ năm 1891, mỗi năm trường có khoảng 2.000 sinh viên tốt nghiệp, khoảng 500 nhân viên, trong đó gồm 300 giảng viên. Đến nay trường đã có 30 cựu sinh viên đoạt các giải thưởng Nobel, năm ngoái Học viện Công nghệ California đứng ở vị trí thứ hai
Học viện Công nghệ California đã giành được điểm số cao nhất về tất cả các tiêu chí đánh giá, đặc biệt là việc tăng mạnh (16%) nguồn tài chính đầu tư vào các công trình nghiên cứu khoa học.
Trong bảng xếp hạng năm nay, các trường đại học Mỹ và Anh vẫn thống trị. Mỹ có 75 trường đại học lọt vào Top 200, 7 trường trong top 10. Nước Anh có 32 trường đại học trong Top 200.
Bảng xếp hạng được thực hiện dựa trên cuộc điều tra về các trường đại học trên khắp năm châu, bao gồm thu nhập của trường, chất lượng giảng dạy, tỉ lệ giảng viên/sinh viên, tỉ lệ được trích dẫn ý kiến và triển vọng nghiên cứu và quốc tế. Top 10 trường đại học hàng đầu trong năm học 2011-2012 lần lượt là viện Công nghệ California (Mỹ), Harvard (Mỹ), Stanford (Mỹ), Oxford (Anh), Princeton (Mỹ), Cambridge (Anh), MIT (Mỹ), Imperial College (Anh), Chicago (Mỹ), UC Berkeley (Mỹ).
Năm nay Trường Đại học Tokyo (Nhật Bản) xếp ở hạng thứ 30, hạng cao nhất từ đại diện châu Á.
Lê Nguyễn (tổng hợp)

Cả nước thiếu gần 23.000 giáo viên mầm non

- Theo thống kê của Bộ GD&ĐT cho biết, tính đến năm học 2011-2012 cả nước còn thiếu nhiều giáo viên mầm non và thiếu cả phòng học cho trẻ.

Trong năm học 2011-2012, cả nước có 12.976 trường mầm non, tăng 265 trường so với năm học trước. Trong đó, trường công lập: 9.742 trường, chiếm tỷ lệ 75,1%; trường ngoài công lập: 3.234 trường, chiếm tỷ lệ 24,9%.
Tổng số phòng học cho Giáo dục Mầm non là 138.843, trong đó có 65.629 phòng học kiên cố (chiếm tỷ lệ 48%). Trong năm học 2010 -2011, cả nước đã xây dựng mới 10.746 phòng học, 3.684 công trình nước sạch và 10.202 bệ, hố vệ sinh.

Ảnh: Minh họa (Nguồn: Internet).
Mặc dù số lượng phòng học cho Giáo dục Mầm non đã tăng lên đáng kể, nhưng vẫn thiếu trầm trọng; Cả nước hiện vẫn thiếu 26.886 phòng học (tính theo quy định số lượng trẻ em/lớp của Điều lệ trường mầm non) so với nhu cầu.
Mặt khác, sự chênh lệch quá lớn về học phí, chất lượng giáo viên, cơ sở vật chất giữa các trường mầm non công lập và trường mầm non tư thục là nguyên nhân dẫn đến chạy trường, chạy lớp để trẻ được vào trường mầm non công lập, xảy ra tình trạng quá tải cho các trường mầm non này.
Nguyên nhân chính của tình trạng này la do chế độ, chính sách đối với giáo viên mầm non còn nhiều bất cập, thu nhập thấp, thời gian làm việc lại kéo dài (từ 10 – 12 tiếng/ngày)…..
Về giáo viên mầm non, chủ yếu là giáo viên làm việc theo chế độ hợp đồng lao động (ngoài biên chế) trong các trường mầm non công lập, bán công và tư thục. Theo báo cáo của các tỉnh/thành phố, cả nước hiện có 196.639 giáo viên mầm non, trong đó trong biên chế 84.606 giáo viên, ngoài biên chế 112.033 giáo viên. Trên cả nước còn thiếu 22.811 giáo viên.
Số giáo viên ngoài biên chế hiện nay đã được các địa phương hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để có mức thu nhập bằng mức lương tối thiểu, được tham gia đóng Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Thực tế mức thu nhập của giáo viên ngoài biên chế hiện nay rất khác nhau đối với từng tỉnh. Trong năm 2010, bình quân thu nhập của giáo viên ngoài biên chế thấp nhất là 1.192.000đ/ tháng, cao nhất là 2.566.000đ/tháng. Tuy nhiên, có một số huyện thuộc một số tỉnh có mức thu nhập của giáo viên mầm non rất thấp như Bình Định, Phú Yên: 540.000đ, Hà Nam 800.000đ, Thanh Hóa từ 500.000đ - 800.000đ/tháng.
Lê Nguyễn (tổng hợp)

Thi vẽ tranh thiếu nhi “Chiếc ô tô mơ ước”

 Quỹ Toyota Việt Nam (TVF) và Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) phối hợp với Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) tổ chức “Cuộc thi Vẽ tranh An toàn giao thông Toyota” với chủ đề “Chiếc ô tô mơ ước”.


Đây là năm đầu tiên Cuộc thi Vẽ tranh An toàn giao thông Toyota được tổ chức tại Việt Nam, với thông điệp “Hãy vẽ chiếc ô tô của tương lai để giúp trí tưởng tượng được bay xa” dành cho các em học sinh tiểu học trên phạm vi cả nước. Cuộc thi được tổ chức nhằm mục đích tạo ra một sân chơi mới, cơ hội mới cho các em học sinh có thể tự do thể hiện niềm đam mê vẽ tranh và ý tưởng sáng tạo qua những bức tranh vẽ về chiếc ô tô mà các em mơ ước, những chiếc ô tô có vẻ đẹp và những tính năng có thể phục vụ được nhiều nhất cho lợi ích của con người trong hiện tại và tương lai.

Cuộc thi được chia thành hai vòng: Vòng 1 - Cấp Quốc gia. Mỗi học sinh hoặc nhóm học sinh có thể gửi dự thi tối đa ba bức tranh. Thời gian nộp bài dự thi đã bắt đầu từ tháng 10 và kết thúc vào 17h ngày 30/12. Mỗi giải trị giá năm triệu đồng.
Vòng 2: Cấp quốc tế - tham gia Cuộc thi Vẽ tranh Quốc tế Toyota “Chiếc ô tô mơ ước” lần thứ sáu: 10 bức tranh xuất sắc nhất của cuộc thi cấp quốc gia sẽ được lựa chọn và gửi tham dự Cuộc thi Vẽ tranh Quốc tế Toyota tại Nhật Bản.
Những thí sinh đoạt giải tại cuộc thi vẽ tranh Quốc tế Toyota, ngoài giải thưởng của Ban Tổ chức, thí sinh và một người bảo trợ sẽ được mời tham dự Lễ trao giải và một chuyến tham quan tại Nhật Bản diễn ra vào tháng 8/2012.
Trên thế giới, Cuộc thi Vẽ tranh Quốc tế Toyota - Chiếc ô tô mơ ước là một hoạt động thường niên được thực hiện bởi Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản (TMC) kể từ năm 2004. Kể từ cuộc thi đầu tiên đến nay, TMC đã nhận được khoảng trên 180.000 bài dự thi của các thí sinh từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Năm nay là năm thứ 6 cuộc thi được tổ chức với quy mô của cuộc thi được mở rộng tới 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.
Địa chỉ nhận bài thi: Ông Lý Quốc Huy, Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ GD-ĐT, 49 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội, Tel: 01682974518.


Ngô Nhung (Tổng hợp)

Giọt sữa giữa đời thường- TT Thích MInh Thành

AI GIÀU HƠN- Thích Thiện Thuận

NỢ -Thích Thiện Thuận (P2)

NỢ -Thích Thiện Thuận (P1)

Nối lại tình xưa- Thích Thiện Thuận