KHỞI NGHIỆP

Những ngành đắt giá để khởi nghiệp


   

Tư vấn môi trường. Khi “ấm dần lên toàn cầu” trở thành câu cửa miệng của muôn người muôn nhà thì tư vấn về môi trường là ngành dịch vụ hợp thời.
Tại Mỹ, tổng giá trị ngành này hiện đạt 17,8 tỷ USD, và dự đoán sẽ tăng trưởng 9%/năm trong 5 năm tới. Khởi nghiệp ngành này, bạn cần công ty nhỏ với đội ngũ nhân viên lành nghề, có kỹ năng lắp đặt các thiết bị môi trường như turbine gió, tấm pin mặt trời và sân thượng xanh, mái nhà xanh...
Khách hàng của công ty khá đa dạng: từ các văn phòng công cộng, doanh nghiệp, đến các hộ gia đình có ý thức bảo vệ môi trường. Đi sâu vào chuyên môn, công ty sẽ nâng cao tay nghề quản lý chất lượng không khí, đất, nước; nghiên cứu để phát triển dự án…
Biên dịch - Thông dịch. Toàn cầu hóa bùng nổ. Kết nối kinh doanh khắp thế giới. Truyền thông trở thành vô giá. Theo AnythingResearch.com, tại Hoa Kỳ, ngành dịch thuật có giá trị 2,7 tỷ USD, tăng trưởng trung bình 22% từ năm 2004.
Dân di cư toàn cầu đông, ngành chăm sóc sức khỏe trở thành khách hàng lớn của dịch vụ thông dịch. Bên cạnh đó, quan hệ đối tác giữa các doanh nghiệp ngoài nước luôn cần thông dịch viên. Ngoài ra còn có dịch website, dịch tài liệu đa ngôn ngữ…
Chăm sóc sức khỏe tại nhà. Dân số già và thu nhập bình quân đầu người tăng là hai nhân tố kết hợp giúp ngành chăm sóc sức khỏe tại nhà ngày càng phát triển. Đối với những nước giàu như Mỹ, Nhật, nhu cầu cao và ngày càng tăng. Họ trả lương cao nhưng đòi hỏi y tá có bằng cấp chuyên môn và trình độ ngôn ngữ bản xứ tốt.
Du lịch sông nước quốc nội. Đường bộ ô nhiễm cao, không an toàn. Hàng không tiện lợi nhưng chi phí đắt. Vậy nên, du lịch sông nước bằng du thuyền là khuynh hướng thư giãn tái xuất hiện, đang rầm rộ trở lại. Mới khởi nghiệp, bạn có thể đào luyện nhân viên phục vụ, thuê tuyển nhân viên lái tàu lành nghề, để làm tour du lịch sông nước hoàn chỉnh.
Trà và thức uống dinh dưỡng. Ngoài nước đun sôi để nguội, những thức uống thông dụng nhất thế giới là nước khoáng, nước ngọt, bia, sữa, café và đặc biệt là trà. Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khỏe nổi lên ngày càng nhiều, nên trà trở thành thứ thức uống thông dụng và được chuộng dùng toàn cầu. Kinh doanh nước ép giàu chất chống oxi hóa, nước bổ sung vitamin cũng có triển vọng lớn.
Đồ chơi giải trí. Nhạc cụ chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư, đồ chơi kích thích sáng tạo cho trẻ, trò chơi điện tử gia đình… luôn chiếm phần đáng kể trong tổng chi tiêu hộ gia đình tại những quốc gia đang nổi và các nước giàu. Khi kinh tế khó khăn, những chuyến du lịch nghỉ dưỡng xa hoa bị đình lại, thì những món đồ chơi nho nhỏ vừa túi tiền và mang tính giáo dục cao được các bậc phụ huynh chọn mua nhiều.
Dạy kèm. Mở trường hay lớp dạy kèm là dịch vụ bị cạnh tranh nhiều, nhưng luôn có tiềm năng lớn. Khi bận rộn kiếm tiền, các bậc phụ huynh càng chịu khó đầu tư để điểm số của các con tốt nhất, giúp mở ra tương lai tươi sáng cho thế hệ sau. Quan trọng là biết cách chọn lựa hình thức lớp học phù hợp, tuyển và giữ được đội ngũ giáo viên giỏi, dày dặn kinh nghiệm. Bên cạnh đó, kinh doanh ngành giáo dục, đừng quên bỏ qua những mảng: giáo dục đặc biệt, dạy kèm ngoại ngữ, âm nhạc, hội họa, thể thao, kỹ năng sống…
Tiệm bánh. Nhu cầu ẩm thực ngày càng tăng. Mọi người không chỉ tìm đến nhà hàng sang trọng để thưởng thức món Tàu, mà còn say mê tận hưởng hương vị ngọt ngào của bánh Tây. Lò bánh và tiệm café bánh kem đông đảo các gia đình và nhóm bạn trẻ. Chủ tiệm bánh cần tìm nét độc đáo riêng thông qua việc: giới thiệu những loại bánh đặc sản địa phương lạ miệng, có mùi vị phù hợp theo mùa; sáng tạo trong hình thức và màu sắc bánh…
Bán hàng thủ công trực tuyến. Hàng hiệu rất được chuộng, nhưng, quần áo, trang sức làm bằng tay, đẹp, độc, rẻ, bán trực tuyến đang trở thành xu thế thời trang của thị trường toàn cầu. Thanh toán trực tuyến ngày càng đa dạng và dễ dàng. Tại Việt Nam, xuất hiện nhiều trang bán hàng trực tuyến, kèm dịch vụ xem hàng trực tiếp, chuyển hàng qua đường bưu điện, tiện dụng tùy yêu cầu từng thượng đế.
Kiểm tra an toàn và chất lượng. Khách hàng của bạn sẽ là các doanh nghiệp, những đơn vị sản xuất cần được kiểm định chất lượng nguyên liệu và sản phẩm. Đời sống nâng cao, chất lượng sản phẩm được đưa lên hàng đầu, đặc biệt là an toàn sản phẩm dành cho trẻ em. Những gì công ty bạn cần là phòng thí nghiệm hiện đại với đội ngũ chuyên gia lành nghề có khả năng nghiên cứu và kiểm tra theo đặt hàng. Chữ tín của công ty là tối quan trọng trong ngành này.
Nguồn LHDN - dịch Bách Hợp

 
HÀNH TRÌNH KHỞI NGHIỆP:

Từ cháo vỉa hè đến một thương hiệu




Chị Phạm Thị Kim Anh
Mới học lớp 5 mà đã biết cầm số tiền 50.000 đồng của bố cho bắt nhờ xe nhà của một nhỏ bạn học cùng lớp từ Vũng Tàu lặn lội ra Kiên Giang để mua 10 bao muối đem về bán ở chợ, kiếm được 50 ngàn đồng tiền lãi. Cái máu kinh doanh ấy đã theo chị Phạm Thị Kim Anh, một người phụ nữ còn rất trẻ với hai bàn tay trắng, đã thành công với thương hiệu cháo Cây Thị với hệ thống hơn 20 cửa hàng cháo dinh dưỡng cao cấp.
Hai trăm ngàn đồng cho bước khởi đầu

Một số tiền khá "khiêm tốn" cho một người phụ nữ bước đầu bỡ ngỡ rời quê chồng miền Tây lên Sài Gòn lập nghiệp. Thế nhưng chị vẫn tin sẽ làm nên "điều kỳ diệu" trong cuộc hành trình mưu sinh của mình. Nói về bản lĩnh và "máu" kinh doanh của mình, chị hồ hởi kể lại một kỷ niệm nhỏ thời ấu thơ, giống như một dự báo cho "cái nghiệp" mà chị sẽ đeo mang: "Lúc đó mình chỉ mới là con bé học lớp 5, được bố cho 50.000 đồng thế là mình bắt nhờ xe nhà của một nhỏ bạn học cùng lớp từ Vũng Tàu lặn lội ra Kiên Giang để mua 10 bao muối đem về bán ở chợ, kiếm được 50 ngàn đồng tiền lãi, mừng không kể xiết. Và cũng từ đó mình quyết tâm rằng, mình phải lập nghiệp và thành công bằng con đường kinh doanh".
Và 11 năm sau cũng con người đó, với 200 ngàn đồng "lận lưng" chị đã bắt đầu bươn chải với nghề bán bún, phở... Với tài nấu nướng khéo và ý thức về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tốt nên hàng chị bán luôn "đắt như tôm tươi". "Rồi một ngày tôi tình cờ nhìn thấy hàng cháo sườn của người chị gái đang bán rất đắt khách, phần lớn họ là những người mẹ đến mua cháo cho con. Lúc đó tôi chợt nghĩ, tại sao không phải là nhiều loại cháo dinh dưỡng cho bé mà chỉ là cháo sườn? Chợt một ý tưởng kinh doanh lóe lên trong đầu tôi".
Vài ngày sau đó, bên vỉa hè chợ Cây Thị (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) có một người phụ nữ ngồi bán cháo với bộ đồ trắng tinh. Ngày đầu tiên chị bán được bốn bịch cháo, ngày thứ hai là 10 bịch cháo... Và cứ thế, sáng nào chị cũng kiên nhẫn đạp xe, chở đủ các loại cháo: Cháo cá, cháo tôm, cháo thịt... Hàng cháo của chị cứ ngày một đông khách, có những ngày chị bán được hơn 100 bịch cháo. Một năm sau đó, chị đã có trong tay gần 100 triệu đồng, có vốn chị bắt đầu tạo đà cho mình khi nhân rộng dần các điểm bán và lần lần chị đã có hơn 40 nhà phân phối nằm rải rác trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận. Rồi sau đó là Công ty TNHH Kim Anh Thư, do chị làm giám đốc, ra đời với sản phẩm chủ yếu là cháo bịch. "Để có được những thành công đó, tôi luôn đặt cái tâm của một người hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm lên hàng đầu, chất lượng và vấn đề vệ sinh luôn phải đảm bảo tuyệt đối", chị chia sẻ.
Công việc là tình yêu
Không dừng lại ở đó, dường như trong "nội lực" của người phụ nữ có vóc dáng bé nhỏ, mảnh mai ấy là một "năng lượng" làm việc hăng say, không có điểm dừng. Đầu năm 2007, chị bắt đầu cho khai trương một chuỗi các cửa hàng cháo dinh dưỡng cao cấp ở khắp các quận với vốn đầu tư ban đầu hơn 5 tỉ đồng. Đó là một hệ thống dây chuyền sản xuất tiên tiến nhất của Nhật, tất cả các dụng cụ đều bằng inox, mọi quy trình sản xuất đều đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Với 11 loại cháo dinh dưỡng và 3 loại súp, khách hàng đến mua đứng sau hệ thống kính chắn và chọn loại cháo theo nhu cầu.
Đối với người phụ nữ này hình như khó khăn không làm chị lùi bước mà như một bước đệm để chị tiếp tục vươn đến. "Lúc ban đầu làm mô hình này mình đã gặp thất bại, và mình đã quyết tâm làm lại dù có những lúc phải lột cả nữ trang, bán, cầm xe, nhà cửa để đầu tư. Đối với mình đã không làm thì thôi còn khi đã quyết tâm thì phải thực hiện cho bằng được". Có lẽ sự liều lĩnh và niềm đam mê trong kinh doanh đã khiến chị không khớp khi dám "đánh cược" tất cả vào một mô hình về cháo dinh dưỡng mà chưa ai làm tại Việt Nam. Đến bây giờ có thể nói, chị đã thành công với hơn 20 hệ thống cửa hàng cháo với thương hiệu Cây Thị và sắp tới sẽ là 50 cửa hàng được mở rộng về các tỉnh lân cận. Một sự "bứt phá" đầy táo bạo để đến thời điểm hiện tại thương hiệu Cây Thị đã có sự ngã giá hơn 50 tỉ đồng.
Mỗi ngày, 5 giờ sáng chị đã thức dậy, đi một vòng tất cả các cửa hàng để kiểm tra, đôn đốc. Lúc rảnh rỗi, chị "xắn tay áo" đứng bán cháo cùng nhân viên. Nhìn cái cách chị cười nói với khách hàng và thái độ ân cần chỉ bảo từng nhân viên trong cách chăm sóc khách hàng, chắc ai cũng thấy được cái "máu" tham công tiếc việc của chị. "Đối với tôi, công việc là tình yêu. Có những lúc tôi cũng cảm thấy mệt mỏi trước những cạnh tranh, va vấp trên thương trường nhưng rồi mỗi ngày mới lại có thêm nhiều công việc mới đang chờ mình, nghĩ đến điều đó tôi như được tiếp thêm sức lực để bước tiếp".
Mới đây, Công ty cổ phần TMSX Song Kim do chị làm tổng giám đốc được thành lập như một minh chứng cho những "bước nhảy" không bao giờ dừng lại. Và tôi hiểu rằng khi dòng chữ "Cháo dinh dưỡng Cây Thị" mỗi ngày được nhân rộng thêm ở tất cả các nẻo đường thì gánh nặng và áp lực công việc lại càng đè nặng trên đôi vai của người phụ nữ bé nhỏ này.
Thu Thủy - Thanh Niên

CEO 17 tuổi



Ashley Qualls, 17 tuổi, sáng lập trang web kiếm tiền triệu USD
Ít mối quan hệ, chẳng có nhiều kinh nghiệp cho bản thân, cô gái Ashley Qualls, 17 tuổi, đã lập được trang web whateverlife.com trị giá 1 triệu USD.
Whateverlife là một doanh nghiệp web "tình cờ". Ban đầu, năm 2004 Ashley tạo một trang để thử khả năng thiết kế của mình. Cô nói cô là một kẻ ngốc đối với HTML (một thuật ngữ về web). Nhưng vì muốn thu hút người sử dụng Internet, cô đã phát hiện cách làm thế nào cá thể hóa các trang web của mạng xã hội MySpace. Vì vậy, nhiều bạn học đã nhờ cô thiết kế hộ và từ đó, Ashley bắt đầu đăng các layout trên trang web của mình hằng ngày. Ban đầu là vài layout, sau rồi tăng lên hàng tá.

Vào năm 2005, lưu lượng vào trang của cô quá tải. Cô cần cho riêng mình một chiếc máy chủ. Ashley đã đổi thiết kế web lấy việc miễn phí lưu ký web (Web hosting). Việc lưu ký web của cô đã gợi ý cho Google AdSense, một dịch vụ cung cấp quảng cáo cho một trang web và chi sẻ doanh thu. Còn cô, càng thu được nhiều lưu lượng truy cập, cô càng kiếm được nhiều tiền.
Vào tháng 3/2006, một cộng sự của sáng lập MySpace Brad Greenspan đã tiếp cận với Ashley với đề nghị cô nhượng lại Whateverlife với 1,5 triệu USD. Cô từ chối. Ba tháng sau, người của Greenspan trở lại với đề nghị thứ hai 700.000 USD, một chiếc xe hơi và công việc kinh doanh của riêng cô trên Internet với ngân sách tiếp thị 2 triệu USD.
Ashley vẫn từ chối. Cô nói cô muốn xem khả năng cô có thể đi đến đâu, cô muốn tự kinh doanh và cô có khán giả của riêng mình. Không hối tiếc. Cô mới chỉ 17 và giấc mơ của cô thật lớn, màu hồng trong một thế giới đầy hứa hẹn. Và nếu nó không thành sự thật, thì đó sẽ luôn là một trường học lớn
Trong gần hai năm qua kể từ khi Whateverlife khởi động, cô đã bỏ ngang khi đang học trung học, mua một ngôi nhà, giúp đỡ đánh bóng tên tuổi các nghệ sĩ như Lily Allen, và từ chối các lời đề nghị mua công ty non trẻ của cô.
Ashley được coi như một bằng chứng về nhân tài trên mạng, cho phép những người mới lập công ty, cạnh tranh về vốn, quy mô, địa điểm hay kinh nghiệm. Và cô là một ví dụ nhắc nhở rằng tài năng là không giới hạn tuổi tác. Cô đã kiếm được hơn 1 triệu USD nhờ hình mẫu kinh doanh web thân thiện với người sử dụng. Các cách sắp đặt (layout) trang MySpace của cô thuận tiện cho việc mặc cả giá cả của… chẳng thứ gì cả. Chúng là những thứ miễn phí. Nguồn thu đáng kể duy nhất của cô cho đến nay là quảng cáo.
Theo thống kê của Google Analytics, Whateverlife thu hút hơn 7 triệu cá nhân và 60 triệu trang truy cập một tháng. Số lượng truy cập đó lớn hơn nhiều so với lượng phát hành của các tạp chí Seventeen, Teen Vogue và CosmoGirl! cộng lại. Mặc dù xếp hạng website khác nhau theo các phương pháp đánh giá khác nhau, nhưng Quantcast - một nguồn thống kê phổ biến trong giới quảng cáo - xếp hạng Whateverlife.com thứ 349 trong giữa tháng 7/2007 trong hơn 20 triệu trang Web. Ngay cả Ashley cũng không thể hoàn toàn tin vào bản thân “Tôi vượt qua cả Oprah!” (Oprah.com, trang Web của nữ dẫn chương trình nổi tiếng Oprah (Mỹ), xếp hạng 469).
Ashley đã có ý tưởng đúng vào đúng thời điểm. Nóng lòng cá thể hóa các hồ sơ của mình, các cô gái cắt và dán mã HTML từ các layout của Whateverlife như trái tim, hoa, những người nổi tiếng… vào trang cá nhân của mình. Hãy thử nghĩ đó như việc thay đổi trang phục, một số teen thay đổi layout của mình rất thường xuyên.
Những ngày này, cô và công ty của mình đang trải nghiệm mặt trái của sự tăng trưởng. Cô đang học làm thế nào trở thành sếp - của mẹ mình, bạn mình và những lập trình viên cô thuê gia công từ Ấn Độ. Và chính Whateverlife, một trong những trang web đầu tiên cung cấp layout của MySpace dành cho con gái, cũng cần phải trưởng thành. Ashley biết rằng cô cần nội dung mới - không chỉ là layout mới mà còn thêm nhiều chức năng để phân biệt Whateverlife với hàng nghìn trang web trong hệ thống mở rộng của MySpace. Đầu năm nay, cô đã tạo một tạp chí trực tuyến. Hình nền điện thoại di động là nguồn thu mới với mỗi lần tải về cô thu được từ 0,99 - 1,99 USD.
Quản lý không đơn giản
Điều hành một công ty đang lớn mà không có bằng Thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA), đấy là chưa kể đến cô chưa có bằng cấp trung học, không đơn giản và Ashley còn phải đối mặt với sự phức tạp lớn khác. Các hiệp hội kinh doanh có thể quên cô mới chỉ 17 tuổi nhưng tòa án quận Wayne của Detroit thì không. Cô là người vị thành niên với một tài sản kếch xù. Đầu năm, một trát của tòa quy định cả Ashley hoặc cha mẹ cô không đủ tư cách quản lý tài chính của cô. Cho đến khi cô bước sang 18 tuổi, vào tháng 6 năm tới, tòa án sẽ chấp thuận quyền kiểm soát tài sản của Whateverlife. Sự sắp đặt đó, theo cô là ảnh hưởng đến khả năng cô phản ứng với thị trường vốn cực kỳ nhanh thay đổi này. Hơn nữa, đó là công ty của cô. Nếu cô muốn ký hợp đồng với các lập trình viên hay "tuyển dụng" mẹ cô, Ashley tự hỏi tại sao cô phải có sự chấp thuận của người giám hộ.
Vì vậy, cô đã thuê một luật sư. Cô muốn giải phóng chính mình và được công nhận là người lớn, ở tuổi 17. Cô không thể ngồi đợi để được công nhận là người trưởng thành đến tận tháng 6 sang năm.
Ashley không có các mối quan hệ và không có cô hay bác giàu có. Cô sinh trưởng trong một gia đình không trọn vẹn, cha mẹ ly hôn, không có ai học đại học ở cộng đồng lao động hạ lưu sông Detroit, bang Michigan, Ấn Độ. "Mẹ tôi vẫn không hiểu tôi làm được điều đó như thế nào”, Ashley nói. Công bằng mà nói, cô đã tiêu 8 USD của mẹ vào đăng ký tên miền cho khoản đầu tư ban đầu. Ashley vẫn không phải chi một xu cho quảng cáo.
Theo VNE/ICT News


Ý TƯỞNG KINH DOANH HAY:

Quilling – Nghệ thuật tạo hình từ giấy




Đề án và các tác phẩm trang trí bằng giấy của nhóm tác giả đề án
Lý do đầu tiên và cũng là động lực thôi thúc nhóm sinh viên trường Đại học Ngoại thương triển khai dự án “Phát triển nghệ thuật Quilling – Nghệ thuật trang trí bằng giấy” xuất phát từ thực tế - nhu cầu làm đẹp trở thành một phần tất yếu của cuộc sống.
Phạm Thanh Vân - Đại diện nhóm tác giả cho biết:“Dự án hướng tới việc sản xuất các mặt hàng trang trí mang tính thẩm mỹ cao với giá cả phù hợp và đặc biệt thân thiện với môi trường. Khi triển khai dự án khai thác nghệ thuật Quilling, chúng tôi tin rằng dòng sản phẩm O-pape của nhóm sẽ đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ của người tiêu dùng Việt Nam, ngay cả khi họ là người chuộng văn hóa truyền thống Phương Đông hay những nét văn hóa hiện đại phương Tây”.
Thị trường tiềm năng
Mặc dù nghệ thuật tạo hình từ giấy đã khá phổ biến trên thế giới, nhưng ở Việt Nam, các sản phẩm trang trí thuộc dòng này còn khá mới mẻ. Điểm mạnh của dự án chính là sự độc đáo, tinh tế nhưng lại có thể thông dụng. Sản phẩm O-pape của nhóm mang nét sáng tạo riêng, đặc sắc hơn các loại sản phẩm cùng loại hiện có mặt trên thị trường bởi sự kết hợp giữa nghệ thuật Quilling và công nghệ sản xuất hiện đại.
Trước mắt, nhóm dự án đặt mục tiêu hướng tới khách hàng là đối tượng học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, hộ gia đình. Khi đã có kinh nghiệm và ổn định sản xuất, vốn quay vòng, nhóm sẽ mở rộng thị trường tới các cơ quan, văn phòng, hộ gia đình có thu nhập cao, khách sạn, nhà hàng và khách hàng nước ngoài. “Chúng tôi xác định phát triển các dòng sản phẩm của mình theo hướng ngày càng cao cấp, trang nhã và lịch sự. Bên cạnh đó, yếu tố giá thành hợp lý cũng như sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường sẽ là những mặt mạnh thu hút khách hàng của chúng tôi”, Thanh Vân khẳng định.
Bên cạnh việc tạo nên những sản phẩm riêng, nhóm còn cung cấp các dịch vụ như mở lớp hướng dẫn nghệ thuật Quilling, bán các dụng cụ để thực hành Quilling... “O-pape là loại hàng thủ công, vì vậy mỗi sản phẩm không chỉ đạt những tiêu chí như hình thức bắt mắt và thân thiện với môi trường mà mỗi sản phẩm còn là một tác phẩm nghệ thuật tinh xảo và độc đáo. Đây chính là yếu tố chiến lược đánh trúng tâm lý muốn khẳng định mình, không thích sự trùng lặp của các bạn trẻ - khách hàng tiềm năng nhất mà chúng tôi nhắm đến khi triển khai dự án này”, trưởng nhóm Thanh Vân chia sẻ.
Kinh tế phát triển, cuộc sống con người được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần, kéo theo đó là những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường phát sinh trong quá trình sản xuất, sinh hoạt. Chính vì thế, việc sản xuất và tiêu dùng các sản phẩm “xanh” ngày càng nhận được nhiều quan tâm. Xác định rõ lợi thế này, nhóm đưa ra ý tưởng sử dụng giấy tái chế như một trong những nguồn nguyên liệu đầu vào chính. Qua đó, sản phẩm của nhóm không những có khả năng cạnh tranh về giá thành mà còn mang ý nghĩa xã hội sâu sắc bởi khách hàng khi sử dụng sản phẩm sẽ có cảm giác thoải mái, hài lòng bởi họ đang góp phần vào bảo vệ môi trường. “Bên cạnh lợi ích là sự đồng tình ủng hộ của chính quyền và người dân thì khi sử dụng giấy có thể tái chế để tái chế sản xuất sẽ tiết kiệm được chi phí và chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào”, Vân khẳng định.
Biến ý tưởng thành hiện thực
Với số vốn ban đầu là 90 triệu đồng bao gồm các khoản đầu tư như trang thiết bị ban đầu là 21 triệu đồng, quỹ tiền mặt để hoạt động là 69 triệu đồng, nhóm tác giả đã phải tính toán thận trọng để giảm thiểu tối đa rủi ro. Cụ thể, nhóm chia quá trình sản xuất kinh doanh làm 2 giai đoạn. Ở giai đoạn đầu, do sự hạn hẹp về tài chính và giới hạn về nhân công, nhóm sẽ tập trung vào sản xuất thủ công. Sản phẩm được chia làm 2 loại, mặt hàng giấy 100% và sản phẩm giấy trang trí trên sản phẩm thô. Ở giai đoạn hai, khi dự án đã đi vào hoạt động ổn định được 1 năm, nhóm sẽ đầu tư dây chuyền máy móc hiện đại từ những khâu sản xuất đầu tiên cho đến khâu đóng gói sản phẩm. Đồng thời, nhóm dự án cũng sẽ tự sản xuất những sản phẩm thô ban đầu để không cần phải nhập từ các cơ sở khác.
Để tiết kiệm chi phí và hợp lý hóa các giai đoạn, nhóm đề ra những phương án thu mua nguyên vật liệu cụ thể như chọn lọc các sản phẩm thô từ những cơ sở sản xuất có chất lượng tốt và giá cả phải chăng như các xưởng gỗ, thủ công mỹ nghệ ở Hà Đông, Ninh Bình, Bắc Ninh... Hiện nhóm cũng đã liên hệ với các cơ sở thu mua giấy phế liệu ở Từ Liêm, Hà Nội và đặt vấn đề ký kết hợp đồng thu mua nguyên liệu dài hạn đối với các cơ sở này. Nguồn vật liệu khác như keo, hồ, cồn, sơn, màu... sẽ được nhóm thu mua ngay tại các xưởng sản xuất.“Trong kế hoạch dài hạn, chúng tôi sẽ thành lập xưởng sản xuất riêng với đầy đủ các trang thiết bị máy móc cần thiết để đảm bảo quy trình khép kín, bao gồm việc tự sản xuất các sản phẩm thô để giảm thiểu chi phí và chủ động hơn trong quá trình sản xuất”, Vân cho biết.
Văn phòng chính của nhóm dự án được đặt tại tầng 1 số nhà 12, đường Trần Cung - đây là địa điểm đông dân cư, nằm trong khu tập thể Bệnh viện E, gần Học viện Báo chí Tuyên truyền, Đại học Quốc gia Hà Nội nên bước đầu có thể thu hút một lượng khách nhất định để duy trì vốn. Để đưa hàng đến tận tay các đối tượng không trực tiếp đến cửa hàng mua, nhóm sẽ thực hiện bán hàng trên mạng qua www.qpaper.com. Ngoài ra, nhóm còn ký gửi sản phẩm tại các cửa hàng và siêu thị trong địa bàn Hà Nội và lân cận với mức giá bán buôn ưu đãi. Nhóm cũng đưa ra các chính sách giá ưu đãi cho các cửa hàng nhận làm đại lý chính thức, hưởng phần trăm doanh thu bán hàng.
Việc tung ra thị trường một sản phẩm mới không hề dễ dàng, và để chiếm lĩnh thị trường lại là một khó khăn hơn nữa. Bên cạnh điểm yếu là những người thành lập dự án đều là sinh viên còn đang ngồi trên ghế nhà trường, vì thế không thể tránh khỏi những quyết định chưa hoàn toàn chính xác, nhóm còn phải đối mặt với rủi ro lớn, đó là các đối thủ cạnh tranh “đáng gờm”. Hiện tại ở Hà Nội, nhóm đã có hai “đối thủ” lớn đó là Công ty TNHH Sun&Moon - Thổi hồn vào sợi giấy và Công ty cổ phần phát triển Bàn tay Việt. Đây là những công ty đã có thời gian hoạt động nhất định trên thị trường và đã nhận được sự ủng hộ và quan tâm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, dòng sản phẩm của các công ty này chưa thật sự phong phú, đa dạng, chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu của đông đảo người tiêu dùng. Tuy vậy, bằng sự sáng tạo của tuổi trẻ và niềm đam mê với nghệ thuật Quilling, có thể thành công rồi đây sẽ đến với nhóm dự án này.
Doãn Hiền

Ý tưởng kinh kinh doanh xả stress


   

Stress luôn là đề tài nóng bỏng và được sự quan tâm lớn của xã hội ngày nay . nhất là khi đất nước đang trên đà phát triển thì stress lại càng trở nên điểm nóng hơn bao giờ hết, và những biểu hiện của stress mà chúng ta có thể dễ nhận thấy là, như chúng ta hay cáu gắt, la mắng, đập phá… nặng hơn là chúng ta có thể bị ức chế tâm lý, tinh thần bất an, đôi khi chúng ta không thể tự kiềm chế được bản thân . mà nguyên nhân chính gây ra những hiện tượng trên là do chúng ta luôn phải đối mặt với áp lực công việc quá lớn, hay công việc học tập căng thẳng, hay từ những mối quan hệ không được tốt đẹp trong gia đình, xã hội, trong làm ăn …chính những điều đó đã gây ra tác hại không nhỏ cho bản thân chúng ta và xã hội, như làm cho cuộc sống bị sáo nhộn, công việc không như ý muốn … nặng hơn là chúng ta có thể tự sát. Trong khi đó thì xã hội lại chưa có một mô hình nào có thể giúp chúng ta xả stress và có thể đảy lùi được căn bệnh stress này một cách hiệu quả. Từ những thực tế đó và nhu cầu cấp thiết của xã hội tôi nghĩ sao mình không mở một công ty về dịch vụ xả stress này, vừa có thể giúp bản thân mình, mọi người có thể tự xả stress cho bản thân, lấy lại sự tự tin của bản thân, đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn, không những vậy mà còn góp một phần nhỏ cho xã hội đẩy lùi được căn bệnh stress này.
Mô tả dự án và địa điểm kinh doanh
- Địa điểm kinh doanh là ở HCM, nhất là ở những trung tâm thương mại lớn vì ở đây là nơi tập trung một đội ngũ công nhân viên, những người trí thức, những thương nhân làm ăn… đang trực tiếp phải đối mặt với những áp lực cao trong công việc.
- Công ty TNHH dịch vụ xả stress ra đời là nhằm đáp ứng nhu cầu xả stress của xã hội. Theo như nghiên cứu của tôi được biết thì nhu cầu xả stress là một nhu cầu rất lớn và cấp bách đối với xã hội, nhất là các tầng lớp trí thức, công chức, những người làm ăn mua bán, họat động trong lĩnh vực kinh tế... vì họ phải trực tiếp đối mặt với áp lực công việc cao, những mối quan hệ... nên việc tạo ra tâm lý căng thẳng là không thể tránh khỏi.
- Và với nhu cầu cần đầu tư vốn ban đầu là từ 3 tỷ đây cũng là một số vốn không cao so với một doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với giá thành là mỗi lần khách hàng tới để xả stress chỉ cần bỏ từ 150 đến 300.000 VND là có thể cảm thấy thoải mái sau những lần làm việc căng thẳng, hay những lúc chúng ta muốn thư giãn để xả stress.
Nội dung và chiến lược kinh doanh Khi khách hàng đến với chúng tôi để xả stress thì công ty chúng tôi có các dịch vụ sau: Công ty chúng tôi luôn có một đội ngũ chuyên gia tư vấn tâm lý chuyên nghiệp; Có những phòng cho quý khách hàng có thể trực tiếp xả stress như đạp phá chén đĩa; Hay những phòng cách âm để có thể khách hàng la hét tùy thích mà không sợ gây ảnh hưởng tới người khác; Tạo ra những câu lạc bộ trò chuyện , sẳn sàng trò chuyện với khách hàng, mỗi khi khách hàng cảm thấy cần; sẽ có những phòng nghỉ trưa, phòng ngủ oxi; Tâm lý trị liệu...; Phòng có những hình nộm cho những ai muốn đấm bốc để xả cơn giận của mình lên những thân hình nộm đó. Phòng massage...
Chiến lược kinh doanh chúng tôi là luôn luôn tạo sự thoải mái tốt nhất cho khách hàng sau những lấn làm việc căng thẳng . niền vui của khách hàng là niền vui lớn nhất của chúng tôi , và nỗi lo lắng của khách hàng cũng là nỗi lo của chúng tôi . với phương châm ở đâu có phiền muộn, có áp lực với khách hàng là ở đó có chúng tôi.
Tác giả dự án: Nguyễn Văn Huệ


Ý tưởng kinh doanh cho bạn trẻ ít vốn...!




Bạn là sinh viên, bạn muốn kiếm tiền, bạn muốn làm ông chủ... nhưng bạn không có tiền để thực hiện ước mơ kinh doanh của mình. Đừng quá lo lắng, dưới đây MXAT sẽ giới thiệu tới các bạn một số cách thức kinh doanh vừa hiệu quả mà lại không tốn kém.

1. Sản xuất nến
Bạn có thể tự sản xuất rất nhiều loại nến (nến có tinh dầu thơm, nến nổi, nến sáp ong và nhiều loại nến trang trí khác) và bán tại nhà.

Bạn có thể tìm hiểu cách thức làm nến qua sách, báo, internet hoặc tại các trung tâm dạy nghề, tập sự tại các xưởng làm nến để học hỏi bí quyết. Và mua các nguyên liệu sản xuất nến cũng không “ngốn” của bạn quá nhiều tiền.

Sau khi có thành phẩm, bạn có thể quảng cáo miễn phí trên các tin rao vặt, các web mua sắm trực tuyến, hoặc bán trực tiếp cho người thân, bạn bè, hàng xóm; ký gửi ở các cửa hàng bán lẻ với giá phải chăng,…

Hãy quan tâm tới tính an toàn của sản phẩm. Bạn có thể tham khảo thêm ở trang web: http://www.candles.org để biết thêm các chi tiết về công việc sản xuất và kinh doanh nến.

2. Làm đồ trang sức nghệ thuật
Các sản phẩm trang sức được tạo ra từ những vật liệu đơn giản như sắt, nhựa, đá, sứ, vải, xương, hạt, gỗ… và có thể đính thêm một vài vật liệu quý hay đá quý như như bạc, ngọc trai.

Những kiến thức và kỹ năng cơ bản mà bạn cần nghiên cứu và học hỏi là đúc, đổ khuôn, hàn, đánh bóng, chạm trổ, cắt và chế tác. Nguyên liệu sản xuất rất đơn giản và dễ kiếm. Ngoài ra, nếu khéo tay, bạn cũng có thể kết hợp chúng với nhau, tạo ra những sản phẩm độc đáo.

Sử dụng những thứ người khác vứt đi để làm nên sản phẩm của mình. Nếu bạn đam mê, hoặc có điều kiện thì hãy đến học hỏi tại nhà một nghệ nhân và thực hành ở đó trong một thời gian.

3. Kinh doanh trên mạng
Để bắt đầu giấc mộng kinh doanh từ các gian hàng ảo trên mạng kinh doanh trực tuyến là một cách thức tuyệt vời để kiếm được một số lượng lớn những đồng tiền thật. Việc đầu tiên của bạn là phải lựa chọn mặt hàng để bán - sản phẩm mới, sản phẩm đã sử dụng, hay cả hai. Tất cả mọi thứ mọi thứ đều có thể được bán, miễn là phù hợp với nhu cầu chung.

Đừng ngại nếu bạn định kinh doanh những đồ cũ, hãy chịu khó bỏ nhiều thời gian để lùng sục hàng hóa ở các chợ, các cửa hàng đồ cũ, thậm chí đôi khi bạn có thể tìm thấy ở hàng đồng nát một thứ giá trị mà nhiều người mơ ước đấy.

Bạn nên đọc cuốn sách 202 Things You Can Buy and Sell for Big Profits (202 thứ mà bạn có thể mua và bán để thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ) của James Stephenson để có thêm các ý tưởng cho việc kinh doanh này.

Một điều quan trọng là hãy tìm hiểu kỹ về cách kinh doanh trên mạng nhé.

4. Trồng cây, làm vườn
Một cách thức kiếm tiền thú vị nhất và thích hợp với bất kỳ ai, bởi vì mức chi phí khởi sự chỉ ở mức tối thiểu và tất cả những gì bạn cần là một khoảng sân nhỏ sau nhà để trồng cây.

Cây ở đây có thể được chia thành ba nhóm chính: cây rau sử dụng trong nấu ăn, cây có sắc và hương thơm để trang trí và sử dụng trong ngành nước hoa hay để chiết xuất tinh dầu, cây làm thuốc. Cho dù bạn bạn trồng và bán loại cây nào đi nữa, thì bạn cũng có thể thu được lợi nhuận vì nhu cầu thị trường đối với chúng là rất lớn.

Nếu bạn có óc thẩm mỹ và yêu công việc làm vườn, bạn có thể mở dịch vụ trang trí vườn cảnh cho các biệt thự, khách sạn. Ngoài ra, bạn có thể mở một công ty chuyên cung cấp cây cảnh, cây trồng trong nhà cho các cơ quan, gia đình,…

Hãy tham gia một khoá học về chăm sóc cây cũng như ý nghĩa và ảnh hưởng của chúng đối với sức khoẻ nhé.

Hy vọng rằng với những ý tưởng kinh doanh trên, các bạn trẻ sẽ tìm được cho mình một hướng đi đúng đắn để đạt được ước mơ kinh doanh của mình và tăng thêm thu nhập.

Theo mxat.net