29/10/11

Tân sinh viên nháo nhác học ngoại ngữ cấp tốc



Vừa chân ráo chân ướt nhập trường được vài tuần nhưng không ít tân sinh viên đã nháo nhác đổ xô đi học ngoại ngữ cấp tốc. Lý do chính là vào ĐH rồi nhưng vốn ngoại ngữ của không ít sinh viên là con số 0 tròn trĩnh. 
Học tiếng Anh từ lớp 3, lên ĐH vẫn "tịt"
Nguyễn Thị Phương (Tuyên Quang), tân sinh viên Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường cho biết, mới nhập học được hai tuần nhưng em đã phải đi học thêm tiếng Anh. Không chỉ có mình Phương mà rất nhiều bạn khác trong lớp em cũng trong tình trạng nháo nhào đi học thêm như vậy.
Một giờ học ngoại ngữ trong trường ĐH
Một giờ học ngoại ngữ trong trường ĐH
Phương giải thích, sở dĩ  phải đi học vì em chẳng biết tí gì về ngoại ngữ cho dù em đã học môn này từ lớp 3 (!).
Nguyễn Lan Hương (Nghệ An), tân sinh viên ĐH KHXH&NV HN phân trần, lâu nay em chỉ tập trung học các môn thi ĐH nên gần như không để ý đến môn ngoại ngữ. Bây giờ đỗ ĐH rồi mới té ngửa khi vào giờ ngoại ngữ em không hiểu giáo viên nói gì. Chính vì thế, em buộc phải đi học lớp tiếng Anh cấp tốc nếu không chắc chắn sẽ không theo được các bạn trong lớp.
Theo cô Trần Thu Hương, quản lý Trung tâm ngoại ngữ ĐH Quốc gia Hà Nội, mỗi dịp đầu năm học, số lượng sinh viên đăng ký học ngoại ngữ cơ bản khá đông. Phần lớn các em là sinh viên ngoại tỉnh nên việc học ngoại ngữ gặp rất nhiều khó khăn vì hầu hết các em đều không nắm được những kiến thức sơ đẳng nhất.
Nhiều tân sinh viên thừa nhận mặc dù được học ngoại ngữ của mình ngay từ bậc tiểu học nhưng do đây là một môn học khó, đòi hỏi phải có sự say mê và tập trung nên đã có một bộ phận không nhỏ học sinh nông thôn thấy chán và bỏ lửng, học chỉ mang tính đối phó chứ không thu nạp được kiến thức.
Báo động tình trạng học lệch
Hình ảnh khá phổ biến trong các trường ĐH hiện nay là không ít tân sinh viên cặm cụi tập viết, phát âm từng từ tiếng Anh. Đây chính là hậu quả của việc học lệch, học để thi của rất nhiều sinh viên từ khi còn trong các trường phổ thông.
Không chỉ có ngoại ngữ, tình trạng học lệch đang rất phổ biến và đáng báo động là tình trạng này được nhiều sinh viên xem như chuyện… đương nhiên. Sinh viên khối xã hội mù tịt kiến thức khoa học tự nhiên như toán, lý, hóa… còn sinh viên khối tự nhiên, khoa học cơ bản lại chẳng biết gì về văn học, lịch sử hay địa lý.
Mặc dù tại các cấp học phổ thông, các nhà trường rất cố gắng trong việc trang bị đầy đủ kiến thức cơ bản cho học sinh, nhưng chính tình trạng học để thi, học để lấy thành tích… đã đẩy một bộ phận không nhỏ học sinh vào tình trạng học lệch. Lên đến ĐH, việc lệch kiến thức này lại càng trầm trọng hơn vì khi đó, các trường ĐH chỉ đào tạo chuyên sâu vào một chuyên ngành nào đó chứ không thể cung cấp toàn bộ các kiến thức nền tảng được. Chính vì thế, không có gì đáng ngạc nhiên khi sinh viên tốt nghiệp ĐH lại thiếu rất nhiều kiến thức và kỹ năng cơ bản.
Thực trạng này sẽ còn tiếp tục tái diễn nếu không có sự thay đổi cơ bản từ gốc, từ cách học, cách thi hiện nay.
Tuấn Đức
Nguồn : laodong.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chỉ thành viên của Blog mới được nhận xét.