24/12/10

Doanh nhân Mỹ ví Obama với Hitler


Quyết sách của Tổng thống nhằm thiết lập lại lề lối kinh doanh minh bạch, an toàn trên phố Wall ngày càng vấp phải phản ứng dữ dội từ các ông chủ doanh nghiệp. Có người ví Obama với trùm phát xít Hitler hay độc tài Mussolini.
Tại một diễn đàn diễn ra tuần trước, CEO của Intel, ông Paul Otellini lớn tiếng mạt sát chính quyền Obama vì không hiểu gì công chuyện làm ăn.
"Tôi cho là đám người này chẳng hiểu cần phải làm gì để tạo công ăn việc làm",CNET dẫn lại lời nói của vị CEO nổi tiếng.
Phát biểu của Otenelli nhận được nồng nhiệt hưởng ứng bởi đám đông các CEO từng công khai hoài nghi và chê trách chính sách kinh tế của chính quyền Obama. Vài người còn ví chính quyền Obama với chế độ Hitler.
Dưới đây là những phát ngôn động trời của những nhà điều hành doanh nghiệp Mỹ, theo tổng hợp của Huffington Post.
1. CEO Intel Paul Otellini
"Môi trường pháp lý Mỹ ngày càng trở nên thù nghịch với doanh nghiệp... Cách đây không lâu, trung tâm nghiên cứu của chúng tôi không ai sánh nổi. Không có nơi nào hấp dẫn hơn Mỹ để đặt nền móng kinh doanh. Chúng tôi dường như đi trước cả thế giới về công nghệ thông tin. Nhưng mọi chuyện giờ đã xa rồi...", ông Paul Otellini trút giận vào chính sách kinh tế được cho là chống Intel của Tổng thống Obama.
2. CEO Blackstone, Steven Schwarzman
Trong một cuộc họp riêng có sự tham gia của ông Schwarzman, chủ đề được bàn luận sôi nổi là tăng thuế đối với giám đốc các quỹ tư nhân. Với một số khoản thu nhập, mức thuế áp dụng cho giám đốc quỹ đầu tư tư nhân được đề nghị tăng lên 35% thay vì 15%. Và những người tham dự cuộc họp cho rằng kiểu thuế như vậy là tận thu.
"Đó là một cuộc chiến. Giống như khi Hitler tàn sát Ba Lan năm 1939", ông Schwarzman nói.
3. CEO Verizon, Ivan Seidenberg
Trong một buổi tọa đàm bàn tròn về kinh doanh mới đây, ông Seidenberg kết tội Obama đang tạo ra một môi trường ngày càng thù nghịch với đầu tư và tạo công ăn việc làm.
"Chung quy lại chúng tôi thấy rằng hệ lụy từ những chính sách kiểu này đáng để bỏ qua. Bằng cách can thiệp vào từng lĩnh vực kinh tế, chính phủ đang bơm sự bất ổn cho thị trường và gây trở lực cho việc tăng vốn và thành lập doanh nghiệp mới", ông nói.
4. CEO tạp chí Forbes, Steve Forbes
Nếu nghĩ ông Schwarzman thật quá đáng khi ví chính quyền Obama với Hitler, thì hẳn là bạn sẽ sốc khi đọc bài viết dài hai trang của chính Steve Forbes đăng trên tạp chí Forbes số ra mới đây về dự luật cải cách tài chính.
"Sự thực là không chỉ chính quyền Franklin Roosevelt thù nghịch và bỏ qua quyền tự do kinh doanh như chính quyền lâm thời. Giờ đây người ta không muốn nhắc tới chế độ Benito Mussolini hay những thứ đại loại như thế bởi phát xít đồng nghĩa với chủ nghĩa dân tộc xấu xa và phân biệt chủng tộc, cũng như đồng nghĩa với thảm sát và chiến tranh tàn khốc", ông viết.
5. CEO JPMorgan, Jamie Dimon
Ngày tháng trôi qua, nhà kinh doanh ngân hàng yêu thích thủa nào của Obama giờ cũng đã quay lưng với tổng thống. Trong một cuộc phỏng vấn tháng tư với Wall Street Journal, Dimon nói: "Điệp khúc chỉ trích nhằm vào ngành ngân hàng thật bất công và đang hủy diệt, trừng phạt với toàn hệ thống".
Năm ngoái, JPMorgan chi 6,2 triệu USD để lobby chống lại dự luật cải cách tài chính, nhiều hơn bất cứ ngân hàng nào.
6. CEO General Electric, Jeffrey Immelt
Trong một buổi gặp gỡ các nhà đầu tư ở Rome, Jeff Immelt chẳng giấu giếm sự chê bai với chính quyền Obama: "Thực sự là người ta đang phải trải qua tình cảnh tồi tệ ở Mỹ. Những công ty Mỹ như chúng tôi là các nhà xuất khẩu đáng thương. Người ta bắt chúng tôi phải trở thành những nhà công nghiệp hùng mạnh. Nhưng điều này không thể xảy ra nếu chính phủ và doanh nhân không cùng một chiến tuyến".
7. CEO Loews, Jim Tisch
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn Bloomberg tháng này, ông kết tội Obama đang giết ngành kinh doanh khách sạn bằng cách cứu trợ cho các công ty du lịch. Jim Tisch còn tức tối hơn khi nói về việc Obama lập ủy ban độc lập điều tra vụ tràn dầu của BP.
"Điều đó gửi một thông điệp mạnh mẽ tới cộng đồng kinh doanh Mỹ là nếu công ty của bạn gặp rắc rối, nhiều khả năng là bạn chẳng có cơ hội nhận được cách cư xử công bằng", Tisch nói. Bức xúc của ông không quá khó hiểu, vì Loews hiện có cổ phần ở một số giàn khoan cỡ lớn của Mỹ.
Kỳ Duyên
                                                                                         Nguồn VNEXPRESS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chỉ thành viên của Blog mới được nhận xét.