10/4/12

Tốt nghiệp Đại học - Tại sao vẫn khó xin việc?

“Thấp không ưa, cao chưa tới”, đó chính là nguyên nhân khiến có gần 80% sinh viên ra trường không tìm được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Vậy, thứ mà 80% người Việt trẻ còn thiếu là gì? Kiến thức sách vở - Liệu đã đủ để có một công việc tốt?
Có 1 nghịch lý, học sinh phổ thông phải rất vất vả mới chen chân vào được cánh cổng Đại học, thế nhưng sau khi ra trường, dù có tấm bằng khá hay giỏi, việc kiếm được một công việc phù hợp với năng lực và yêu cầu của sinh viên không phải là chuyện dễ. Nơi danh tiếng và lương cao thì yêu cầu cả kinh nghiệm, kỹ năng, còn nơi nhận rồi thì việc lại không xứng với trình độ Đại học.


Bằng khá, giỏi vẫn thất nghiệp?
Lê Huyền Linh - Cử nhân ĐH KTQD - cho biết: “Em ra trường đã hơn 1 năm, cũng đã xin việc ở nhiều chỗ, nơi nhỏ thì việc nhàm chán, không phát triển được, còn nơi có tiếng thì em bị loại ở vòng phỏng vấn, mặc dù vòng chuyên môn xếp hạng khá cao”.
Rõ ràng đầu óc và khả năng học hỏi của họ là không thể phủ nhận, trường Đại học trang bị chuyên môn cũng khá đầy đủ, vậy thứ sinh viên rất cần nhưng đang thiếu hiện nay là gì? Đó chính là kỹ năng!
Bà Nguyễn Thị Thu Giao, Giám đốc nhân sự Công ty Interfloor Việt Nam, nhận xét: “Kỹ năng của sinh viên mới ra trường là chưa hình thành nếu không muốn nói là không có, điều đó làm “mất điểm” ngay từ lần đầu tiếp xúc với các nhà tuyển dụng.”
“Hiện nay, thị trường lao động Việt Nam không thiếu việc làm, nguy hiểm nhất là thiếu người làm được việc” - ông Nguyễn Tiến Lợi, Công ty Cổ phần Đại Phát, khẳng định.
Câu trả lời đến từ những nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam cũng là nỗi trăn trở của nhiều sinh viên đã và đang ngồi trên giảng đường, chính vì vậy, họ đang tìm cho mình những phương pháp rất khác nhau để có được vốn kỹ năng cần thiết. Tham gia các hoạt động tình nguyện để có cơ hội làm việc nhóm, đi học các khóa đào tạo, thi vào các câu lạc bộ (CLB) để có kinh nghiệm làm việc và tổ chức… là những cách cơ bản nhất.
CLB tiếng Anh trường ĐH Ngoại Thương (EC) là 1 ví dụ. Nổi tiếng với tư cách là ban tổ chức của hàng loạt các cuộc thi tiếng Anh hàng đầu Hà Nội trong những năm gần đây như cuộc thi MC Front The Most, thi hùng biện BeePro…, EC đã tạo ra sân chơi để các bạn trẻ thể hiện kiến thức, cung cấp những kỹ năng thiết yếu cho hàng nghìn học sinh sinh viên trên địa bàn thủ đô, như giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm...


BeePro - Cuộc thi hùng biện tiếng Anh thu hút hàng nghìn sinh viên mỗi năm.


Front The Most - Cuộc thi MC nâng cao khả năng nói trước công chúng.
Cũng nằm trong chuỗi hoạt động nhằm cung cấp các kinh nghiệm quý báu đó cho các bạn sinh viên, EC, với sự phối hợp và tư vấn từ trung tâm Anh ngữ Trẻ YES, sẽ tổ chức buổi hội thảo “KỸ NĂNG GIAO TIẾP VÀ THUYẾT TRÌNH BẰNG TIẾNG ANH” , với sự góp mặt của những diễn giả kinh nghiệm và chuyên môn cao về 2 kỹ năng này.
Bà Đỗ Kim Phượng - PGĐ trung tâm YES chia sẻ: “Buổi hội thảo sẽ không mang tính chất quá chuyên môn hoặc chỉ các diễn giả lên phát biểu. Chúng tôi sẽ truyền đạt những kỹ năng đó tới các bạn một cách sôi nổi, trẻ trung và phù hợp nhất, đặc biệt nó mang tính tương tác cao, bạn có thể ứng dụng ngay trong và sau buổi hội thảo.”
Diễn giả Michael Pidgeon cho biết: “Bạn có biết một bài thuyết trình hay quan trọng nhất là gì không? Nội dung ư? Nó chiếm 7% thôi. 93% còn lại phụ thuộc vào giọng nói, cử chỉ chân tay, ánh mắt… của diễn giả. Học viên Việt Nam thường quá trau chuốt học thuộc nội dung mà quên mất việc luyện tập mình nên nói thế nào. Khi nói chuyện với người nào đó, bạn hãy nhìn vào mắt người ấy, sẽ tạo cảm giác tự tin và nghiêm túc. Cảm thấy xấu hổ ư, có một mẹo, hãy nhìn vào phần giữa hai lông mày của họ, như vậy bạn không thấy ngượng mà đối tác vẫn cảm giác bạn đang nhìn thẳng vào mắt họ. Đó chỉ là vài điểm nhỏ, những thứ tôi sẽ nói cho các bạn ở buổi hội thảo còn thú vị hơn nhiều, bạn sẽ được thực hành ngay tại chỗ.”

Tham gia hoàn toàn miễn phí, đăng ký tại http://anhngutre.vn/3986/dangki-hoithao.html
Hội thảo “KỸ NĂNG GIAO TIẾP VÀ THUYẾT TRÌNH BẰNG TIẾNG ANH
Thời gian: 18:00 ngày 11/11/2011
Địa điểm: VJCC - ĐH Ngoại Thương - 91 Chùa Láng, Hà Nội.
Để biết thêm chi tiết, liên hệ email events@yeshn.info hoặc 0904.698.096.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chỉ thành viên của Blog mới được nhận xét.